วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Make the best of

Make the best of   ::  นี่เป็นอีกกรณีหนึ่งที่เราจะเห็นคำว่า Best ในสถานการณ์แย่ๆ
คนที่ตีโพยตีพายกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตนี่น่าเหนื่อยแทนนะครับ และผมว่าพวกนี้จะสุขภาพจิตเสียอะ เคยได้ยินเขาพูดว่า เวลาเกิดเรื่องร้ายๆ ขึ้นกับเราให้รับรู้ และวางมันไว้ อย่าเอามันขึ้นมาอุ้มชู เช่น คนสองคน หิวเท่ากัน คนที่หนึ่งเป็นแบบนี้ โอย กูหิว นี่ไม่ได้กินอะไรมาตั้งหลายชั่วโมงแล้ว ทำไมมันหิวยังงี้เฮ้ย ฟังดิ ท้องร้องจ๊อกๆ เลยอะ โอย หน้ามืด โอย มือสั่น

คนที่สองหิวเหมือนกันแหละ แต่พูดออกมาแค่ "อือ กูก็หิวว่ะ" แล้วก้มหน้า ทำงานต่อไป

คนที่หนึ่งมันจะหิวมากว่าคนที่สอง และเป็นทุกข์มากกว่าคนที่สองหลายเท่าตัวเลยนะ เพราะใจมันไม่ยอมปล่อยวางความหิวไว้ตรงนั้น แต่กลับหยิบมันมากอดรัดฟัดเหวี่ยงอยู่นั่นแหละ

เรื่องแย่ๆ มันพร้อมที่จะเกิดขึ้นกับเราตลอดเวลาแหละครับ แต่ถ้าเราไปรู้สึก "โอ๊ย แย่จังๆ ๆ ๆ ๆ ๆ" กับมัน มันก็ยิ่งแย่นะ คนที่สุขภาพจิตดีจะแค่ เออ แย่ว่ะ แล้วพยายามใช้ปัญญาทำให้สถานการณ์นั้นดีขึ้นด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

เกิดความผิดพลาดในการจองห้อง เดินทางไปถึงเกาะเสม็ดแล้วปรากฏว่าไม่มีที่นอน ต้องรอถึงพรุ่งนี้ แล้วจะมานั่งหน้าหงิกอยู่ทำไม เฮ้ย ช่างมัน "Let's make the best of it."  วันนี้เรานอนในรถทัวร์มาเยอะแล้ว ไปนั่งเล่นกีตาร์ริมทะเลกันถึงเช้าไปเลยเว้ย พระจันทร์เต็มดวงสวยซะด้วย เออ!  แล้วมึงเคยเล่นน้ำทะเลกลางคืนดูรึยัง? เอาป่าว? เอาป่าว?

การพยายามเอาตัวรอดในสถานการณ์แย่ๆ มักกลับกลายเป็นประสบการณ์ประทับใจไม่รู้ลืมไปตลอดชีวิตนะครับ แต่ถ้าคุณไม่ทำอะไร เอาแต่นั่งตีอกชกตัว คุณก็จะได้ความทรงจำแย่ๆ มาอีกเรื่องหนึ่งเท่านั้นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น