วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Make conversation

Make conversation  ::  นี่คือเวิร์บทูชวนคุยครับ แล้วก็ไม่ใช่ชวนคุยเฉยๆ แต่เป็นการชวนคนที่เราไม่รู้จักคุ้นเคยคุย 'ตามมารยาท' แล้วเมื่อไหร่ล่ะที่เราต้องแสดงมารยาทโดยการชวนคนอื่นคุย? ลองนึกดูครับ ผมว่าส่วนใหญ่เคยมาแล้วทั้งนั้นล่ะ เอาง่ายๆ เลยก็เช่น ในแท็กซี่ อ้ะ ก็ชวนพี่เขาคุยเสียหน่อย วัดแววความโรคจิตนิดนึง ไม่ใช่ขึ้นรถปั๊บหลับปุ๊บ ตื่นมาอีกทีกำลังนอนเปลือยและโดนปล้น

         
          หรือเมื่อคนเราตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน กลายเป็นคนหัวอกเดียวกัน ก็จะเริ่มมีการ Make conversation เกิดขึ้น เช่น ลิฟต์ค้าง แล้วติดอยู่กับใครอีกคน ถ้าจะไม่ชวนคุยเลย แถมยืนนิ่งๆ ตามองตรงไปข้างหน้า อันนี้มันก็อาจออกแนวหลอนได้นะ อีกคนอาจสงสัยว่าตกลงแกเป็นผีหรือเปล่า นี่มีชั้นเห็นแกอยู่คนเดียวใช่มั๊ย

อาหมวยไปตามนัดสายหลายนาที พอถึงที่นัดหมายปรากฏว่าแฟนหนุ่มกำลังคุยจ้อฉอเลาะอยู่กับผู้หญิงที่ไหนก็ไม่รู้ ซึ่งไอ้คุยกับผู้หญิงไม่ว่านะ แต่ที่อภัยไม่ได้คือนังนั่นมันสวยกว่าชั้น อาหมวยไม่ฟังอีร้าค้าอีรม ปราดเข้าไปตบกะโหลกหนึ่งผัวะด้วยน้ำหนักฝ่ามือราวๆ สิบเจ็ดปอนด์

แฟนหนุ่มหน้าทิ่มลงไปในถ้วยกาแฟร้อน สักพักแหงะหน้าขึ้นมาโวยวาย นี่เธอทำอะไรของเธอนี่ "I was just trying to make conversation!"  เราชวนเขาคุยตามมารยาทเฉยๆ ไม่ได้จีบซะหน่อย เราสงสาร เห็นเขาใส่เสื้อผ้าบ๊างบางแล้วก็ซ้านสั้น ก็กลัวเขาจะหนาว เลยชวนเขาคุย ก็เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น