วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Two wrongs don't make a right

Two wrongs don't make right  ::  สำนวนนี้ผมว่าเหมาะกับโลกมนุษย์ในทุกยุคทุกสมัยจริงๆ เพราะผมว่าในขณะที่คนเราเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาและจิตใจอันสูงส่ง ก็ไม่มีสิ่งมีชีวิตชนิดไหนอีกแล้วที่จะมีนิสัยด้านมืดที่น่ากลัวเท่ามนุษย์เหมือนกัน

           เพราะก็คงมีแต่มนุษย์เท่านั้นล่ะที่สามารถจะคิดได้ว่า "ใครดีมา เราดีตอบ และใครเลวมา เราเลวตอบ" หรือคำกว่าวที่ราวกับจะเท่ อย่าง "บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ"
          ไอ้ตรงที่  "ใครดีมาเราดีตอบ"  กับ  "บุญคุณต้องทดแทน"  นี่ผมว่าดีนะ จะทำให้สังคมน่าอยู่ แต่อีท่อนหลังเนี่ย จะนำพามาแต่หายนะจริงๆ นะครับ

          การที่เราโดนเขาชกแล้วไม่ชกกลับ เขาด่าเรามาเราไม่ด่ากลับ มันอาจดูเหมือนอ่อนแอและไม่เท่เอาซะเลย แต่มันจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงเหรอครับ ถ้าเราสอนลูกสอนหลานเราว่า  "ใครเลวกับเรา เราต้องเลวกับมัน"  ใครโกงเรา เราต้องโกงมันกลับ ใครแกล้งเรา เราต้องแกล้งมันกลับ มันเคยแย่งแฟนเรา เราต้องแย่งแฟนมันมั่ง  จะดีเหรอครับ?


          ผมว่าไม่นะ เพราะ Two wrongs don't make a right. อะไรๆ จะมีแต่แย่ไปกันใหญ่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น